Lưu ý để lái xe ô tô an toàn vào mùa đông

Vào mùa đông, xe ô tô cần được chăm sóc kỹ càng và thường xuyên bởi thời tiết khắc nghiệt, nhiệt độ xuống thấp làm xe hay gặp sự cố hơn. Nhưng không phải việc chăm sóc nào cũng tốt, có những cách còn làm giảm tuổi thọ của xe. Dưới đây là những điều Phụ tùng Mazda Việt Nam muốn bạn không nên mắc phải khi chăm sóc xe trong thời tiết giá lạnh.

Trang bị các thiết bị phù hợp

Dưới mui xe bạn phải đảm bảo nước lau kính, chất làm mát động cơ có thể hoạt động tốt với nhiệt độ lạnh. Ắc quy xe phải luôn trong tình trạng tốt bởi nó sẽ phải làm việc vất vả hơn để khởi động xe trong mùa đông.

 

 

Nếu di chuyển xe trên đường dài bạn cần phải để ý tới các thiết bị nhỏ như đèn pin, pháo sáng, sạc điện thoại, xẻng và các dụng cụ cần thiết khác dùng cho tình huống khẩn cấp nhất là thời tiết có sương mù. Đồng thời cũng không quên mang theo thuốc, nước uống và thực phẩm dư thừa một chút.

Kiểm tra lốp xe ô tô

Vào mùa đông khi nhiệt độ thấp, bề mặt đường sẽ trơn hơn so với bình thường. Những chiếc lốp xe đã bị mòn thì bạn cần cẩn thận hơn vì độ ma sát giữa bánh xe và mặt đường sẽ thấp hơn, chẳng may gặp những trở ngại khiến bạn phải phanh gấp sẽ khiến bạn không kiểm soát được sẽ dẫn đến những nguy hiểm đối với bản thân người lái và cả tuổi thọ xe của bạn. Vì thế trong trường hợp lốp xe của bạn quá cũ thì bạn cần thay ngay lốp mới để đảm bảo an toàn cho bạn và những người xung quanh.

 

 

Khởi động xe

Trước khi khởi động xe cần kiểm tra ống xả có bị tắc nghẽn hay không. Cần lưu ý không nên khởi động xe ở trong một khu vực kín vì có thể sẽ tạo ra nhiều khí độc carbon monoxide.

Để xe ấm hơn thì bạn có thể lau sạch xe. Động tác này sẽ làm sạch nước đọng, tuyết phủ (vùng núi cao) ở trên các cửa xe. Đồng thời cũng nên làm sạch lốp xe để đảm bảo lốp không bị tuyết hay băng phủ trên bề mặt. Ngoài ra phần nóc xe cũng cần lau sạch nếu không tuyết hay nước có thể tràn về phía kính chắn gió khi bạn phanh, lúc đó sẽ cản trở tầm nhìn và gây nguy hiểm.

Thời tiết lạnh khiến cho ắc quy dễ chết và khó khởi động xe. Những chiếc ắc quy được chế tạo để chịu được nhiệt độ thấp, nhưng đôi khi nhiệt độ quá thấp khiến cho ắc quy chết nhanh. Vì thế những lái xe cẩn thận thường sắm theo bộ kích điện (booster), thực chất là những bộ ắc quy tích điện để dự phòng khi ắc quy xe bị chết. Nếu không có booster thì có thể nhờ xe khác, hoặc gọi dịch vụ cứu hộ để kích điện cho ắc quy.

 

 

Hiểu rõ về xe của mình

Hiểu rõ về những khả năng của xe mà bạn lái sẽ giúp bạn nắm được thế chủ động hơn. Nhưng cũng không nên quá tự tin về xe của mình khi lái trong điều kiện khí hậu và thời tiết khắc nghiệt. Kể cả xe của bạn thuộc loại chạy đa địa hình có hệ dẫn động toàn bánh và mang những công nghệ hỗ trợ lái hiện đại nhất cũng không có nghĩa là nó có thể kiểm soát một cách tuyệt đối.

Duy trì tốc độ chậm

Tuyết, sương mù, mưa sẽ làm giảm độ bám của lốp xe, chưa kể là cản trở tầm nhìn. Vì thế lái xe ở tốc độ thấp sẽ là một lựa chọn khôn ngoan để cho việc kiểm soát xe được tốt hơn.

Xử lý trượt xe

Khi xe bị trượt trên đường đi thẳng cần đợi xe chậm lại mới nhấn phanh. Đồng thời để kiểm soát tốt tình huống này bạn cần phải có sự tập luyện trước. Phải tìm được một môi trường thực hành mô phỏng các điều kiện thời tiết khắc nghiệt như mùa đông lạnh để rèn luyện trước.

Khi trời mưa, tuyết nên để đèn pha ở chế độ chiếu gần cùng với đèn sương mù. Ngoài ra, để cẩn thận hơn, có thể dán thêm những miếng đề can phản quang ở trước, sau và hai bên thân xe.

Ứng phó khi xe bị kẹt do trơn trượt

Bạn có thể thoát khỏi tình huống này mà không phải rời xe bằng cách thử lùi lại và tiến lên từ từ. Các chuyển động lắc lư của xe có thể đủ để xe vượt ra khỏi đoạn đường bị kẹt. Lưu ý đừng quay bánh xe vì làm như vậy sẽ làm cho xe bị thụt sâu hơn. Nếu động tác này không cứu được xe của bạn thì có thể dùng xẻng để dọn đường hoặc dùng cát đổ vào chỗ bị trơn trượt để giúp tăng độ bám lốp xe.

Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ 4WHEEL Việt Nam - Phụ tùng Mazda Việt Nam

Địa chỉ: Số 5 Dãy A7, KĐT Đầm Trấu, P. Bạch Đằng, Q. Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội

Kinh doanh 1: 0927.05.1978

Kinh doanh 2: 0395.06.5555

Website: phutungmazdavietnam.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/4wheelvietnam

Email: 4wheelvietnam@gmail.com


Cũ hơn Bài viết mới